Trình độ CĐ KT truyền hình Internet – Digital Television
20 Tháng Chín, 2016
Các khóa chuyên đề ngắn hạn
20 Tháng Chín, 2016

Chương trình đào tạo Cao đẳng Kỹ thuật thương mại điện tử – E-Commerce

I. GIỚI THIỆU:

  • Với sự phát triển nhanh chóng của Internet cùng sự ra đời của các phương tiện truyền thông kỹ thuật số – máy tính, điện thoại thông minh (SmartPhone), các thiết bị BYOD, …. đã làm thay đổi hoàn toàn phương thức kinh doanh truyền thống. Từ việc thực hiện quảng cáo, tiếp thị (Digital/ Online Marketing) sản phẩm để tiếp cận người tiêu dùng cho đến bán hàng trực tuyến (Online Sale), giao dịch thương mại (B2C, B2B, C2C), thanh toán điện tử (e-Payment), quản lý và chăm sóc khách hàng (CRM).
  • Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp đã chuyển một phần hay hoàn toàn sang Thương mại điện tử (e-Commerce) dựa trên nền công nghệ Internet. Do đó, cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực e-Commerce trở thành một xu hướng tất yếu và mở ra cơ hội làm việc hấp dẫn cho SV.
 

II. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO:

  • Đào tạo sinh viên trở thành những Chuyên viên Kỹ thuật Thương mại điện tử  thực thụ với khả năng quảng cáo, tiếp thị điện tử – Web, Email, Mobile, Social Media Marketing, SEO, Adwords;  bán hàng trực tuyến (Online Sale), giao dịch thương mại (B2C, B2B, C2C), thanh toán điện tử (e-Payment), quản lý và chăm sóc khách hàng (CRM) trong thời đại công nghệ số, cộng nghệ Internet.
 

III. KHẢ NĂNG SINH VIÊN ĐẠT ĐƯỢC:

  • Kiến thức về kinh doanh thương mại, tiếp thị (Marketing), quảng bá (PR) và CNTT (IT);
  • Kiến thức về pháp lý, các quy định của pháp luật về hoạt động TMĐT;
  • Kiến thức về quy trình về nghiệp vụ kinh doanh thương mại: đàm phán ký kết hợp đồng mua bán, khai báo hải quan, vận tải, giao nhận và bảo hiểm hàng hóa trong lĩnh vực thương mại;
  • Phương thức, mô hình giao dịch điện tử, quy trình khai báo hải quan điện tử, thanh toán điện tử, Marketing điện tử trong hoạt động kinh doanh;
  • Kế hoạch và triển khai các phương thức quảng cáo, Marketing điện tử – Web, Email, Mobile, Social Media Marketing, SEO, Adwords;
  • Triển khai và quản trị website TMĐT (quảng bá, tiếp thị, bán hàng, thanh toán,…) cho doanh nghiệp; An toàn trong TMĐT;
  • Các phương thức, quy trình quản trị: Quan hệ khách hàng (CRM), chất lượng dịch vụ thương mại, giao tiếp trong kinh doanh và chăm sóc khách hàng;
  • Phát triển cá nhân: kỹ năng nghề nghiệp, giao tiếp, thuyết trình, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian, tổ chức công việc, tổ chức cuộc họp, ghi chép, viết báo cáo, viết hồ sơ, văn hóa doanh nghiệp – phát triển kỹ năng kinh doanh, chăm sóc khách hàng.
 

IV. VĂN BẰNG, CHỨNG CHỈ/CHỨNG NHẬN VÀ SẢN PHẨM ĐẠT ĐƯỢC:

 

V. VỊ TRÍ VIỆC LÀM:

  • Chuyên viên PR & Marketing – Digital/Online Marketing;
  • Chuyên viên Kinh doanh/Bán hàng trực tuyến;
  • Chuyên viên Quản trị và chăm sóc khách hàng – CRM;
  • Chuyên viên Xây dựng và quản trị website e-Commerce.
 

VI. CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO CHI TIẾT:

Mã MH Tên MH Buổi Mô tả nội dung chính

I

Học kỳ 1

Căn Bản Về Máy Tính

AV01 Tiếng Anh 1 8 Tiếng Anh chuyên ngành –  English For Information Technology (EIT)
HT01 Tin học đại cương 6 – Tổng quan về máy tính: phần cứng, phần mềm, hệ điều hành (HĐH), hệ số đếm;
– Sử dụng HĐH Windows: Control panel, Windows Explorer, Computer Management để quản lý tài khoản người dùng, môi trường làm việc, tập tin;
– Vận dụng ngôn ngữ lập trình C để giải quyết các bài toán cơ bản: Các cấu trúc lựa chọn, lặp;
– Sử dụng Internet để tìm kiếm tài liệu;
– Sử dụng phần mềm ảo hóa VMware/VirtualBox để học tập.
KN01 Phát triển cá nhân 1 6 – Cơ bản về giao tiếp
– Giao tiếp công sở
– Làm việc nhóm
– Ghi chép
– Xây dựng bài thuyết trình và thuyết trình
– Những đặc thù và tố chất cần có của nghề
HT02 Tin học văn phòng 6 – Soạn thảo văn bản với MS Word;
– Lập bảng tính với MS Excel;
– Tạo bài thuyết trình với MS Powerpoint;
– Sử dụng MS Outlook.
LM03 Lập trình cơ bản 9 – Cài đặt được môi trường lập trình: C free
– Khai báo và sử dụng được biến, hằng trong C
– Khai báo và sử dụng được mảng 1 chiều và 2 chiều : Tạo mảng, nhập mảng, hiển thị mảng,tìm kiếm phần tử…. với C
– Khai báo và sử dụng được hàm, các vấn đề truyền tham trị và tham biến trong C
– Sử dụng dữ liệu có cấu trúc.
– Khai báo và sử dụng con trỏ
– Áp dụng tư duy lập trình xây dựng được các ứng dụng dạng console
DH04 Đồ họa căn bản 9 – Thao tác cơ bản với phần mềm Corel Draw;
– Hiện thực hóa các ý tưởng đồ họa với phần mềm Corel Draw;
– Thiết kế cơ bản các dự án thiết  đồ họa bằng những công cụ chuẩn xác, tạo ra các logo, bảng hiệu độc đáo, sản phẩm in ấn,…dùng phần mềm Corel Draw;
– làm quen với phần mềm Adobe Illustrator.
HT05 Mạng máy tính 1 9 – Tổng quan về mạng máy tính: mô hình OSI, chuẩn, mô hình mạng;
– Giới thiệu bộ giao thức TCP/IP và hệ thống địa chỉ IP: Bộ giao thức, địa chỉ MAC, địa chỉ IP, DNS;
– Thiết bị mạng, cáp truyền dẫn: Switch/Hub, Router, cáp xoắn đôi UTP, cáp quang FO, bấm cáp UTP;
– Kiểm soát các Host trong LAN: sử dụng công cụ capture frame, xác định Ethernet Frame, lọc chặn theo địa chỉ MAC cơ bản;
– Cấu hình ADSL Router và Cisco Router Basic: đặt hostname, password, địa chỉ IP, xem thông tin.

II

Học kỳ 2

Kinh tế thương mại

AV02 Tiếng Anh 2 8 Tiếng Anh chuyên ngành – EIT
TM06 Kinh tế thương mại 12 – Phân tích giá thị trường của các loại hàng hoá
– Đánh giá cách lựa chọn mua sắm hàng hoá của người tiêu dùng và cách ra quyết định về giá, sản lượng và chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp hoạt động trên các thị trường có cơ cấu khác nhau
– Khái niệm, phạm trù có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của thương mại và vị trí, vai trò của thương mại trong nền kinh tế thị trường
– Các quy luật vận hành chủ yếu của thị trường
– Công tác tổ chức kinh doanh thương mại hàng hoá trong cơ chế thị trường
– Kinh tế thương mại hàng hoá và kinh tế thương mại dịch vụ
HT07 Triển khai CSDL 9 – Tổng quan về CSDL;
– Mô hình dữ liệu quan hệ, đại số quan hệ: thực hành các phép toán đại số quan hệ;
– Sử dụng ngôn ngữ truy vấn SQL: lệnh tạo cơ sở dữ liệu, tạo bảng;
– Vận dụng thực tế với SQL Server và MySQL.
TM08 PR & Marketing căn bản 9 – Khái niệm PR & truyền thông
– PR trong các tổ chức, doanh nghiệp
– Công nghệ PR hiện đại
– Khái niệm, vai trò của hoạt động marketing trong sản xuất kinh doanh
– Cách xác định thị trường mục tiêu và định vị sản phẩm, định vị thương hiệu
– Nghiên cứu tiến trình quyết định mua hàng của người tiêu dùng và các yếu tố tác động đến tiến trình quyết định mua hàng
– Lập kế hoạch PR&Marketing
– Vận dụng trong thực tiễn các chiến lược sản phẩm, chiến lược giá, phân phối và truyền thông
TM09 Thiết kế và triển khai web 9 – Kiến thức về HTML5 và CSS3;
– Sử dụng được javascript, jquery
– Sử dụng công cụ Dreamweave để thiết kế web;
– Xây dựng và soạn thảo trang web với Joomla/WordPress;
– Cách đăng ký và cấu hình Hosting/Domain.
TM10 TMĐT căn bản 9 – Kiến thức cơ bản về TMĐT và ứng dụng TMĐT trong doanh nghiệp
– Vận dụng kiến thức trong TMĐT để áp dụng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
– Sử dụng một số ứng dụng công nghệ trong TMĐT

III

Học kỳ 3

Kỹ thuật nghiệp vụ thương mại

AV03 Tiếng Anh 3 8 Tiếng Anh chuyên ngành – EIT
TM11 Pháp luật TMĐT 6 – Môi trường pháp lí của TMĐT
– Các nguồn luật điều chỉnh lĩnh vực TMĐT và lĩnh vực liên quan đến TMĐT
– Tranh chấp trong giao dịch TMĐT và chế tài xử phạt
TM12 Tài chính – Ngân hàng 9 – Những kiến thức cơ bản của lĩnh vực tài chính: Những vấn đề chung về tài chính, hệ thống tài chính, về hoạt động của các khâu tài chính, về hoạt động của thị trường tài chính
– Cơ bản về tổ chức, hoạt động hệ thống ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác tồn tại trong nền kinh tế thị trường
– Các yếu tố, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt
TM13 Marketing điện tử 9 – Những kiến thức cơ bản về marketing điện tử
– Các hoạt động marketing điện tử
– Lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường
– Chiến lược, kế hoạch, tổ chức và kiểm tra marketing điện tử
– Vận dụng căn bản một số ứng dụng công nghệ trong marketing điện tử: Email, Mobile, Social Media Marketing
HT14 Quản trị mạng máy tính 12 – Xây dựng máy chủ điều khiển vùng (Domain Controller – DC): cài đặt dịch vụ AD (Active Directory), gia nhập máy khách, máy chủ là thành viên Domain;
– Quản lý tài khoản và tài nguyên mạng: tài khoản người dùng, máy tính, tài nguyên tập tin/thư mục, phân quyền truy xuất;
– Quản lý lưu trữ và bảo mật dữ liệu: sao lưu/phục hồi dữ liệu, mã hóa dữ liệu với EFS, quản lý lưu trữ với Disk Quota.
– Thiết lập dịch vụ DHCP để cấp IP động cho các hosts trong LAN với một hay nhiều mạng con – subnets;
– Thiết lập dịch vụ DNS thực hiện nhiệm vụ phân giải tên miền, máy chủ phân giải tên miền chính và dự phòng;
– Thiết lập dịch vụ MS IIS (Web, FTP): Cấu hình tăng hiệu suất, bảo mật, FTP User Isolate;
– Cài đặt dịch vụ Mail MDaemon.
TM15 Kỹ thuật nghiệp vụ thương mại 12 – Tổng quan về thương mại hàng hóa và nghiệp vụ kinh doanh thương mại của doanh nghiệp
– INCOTERMS 2015 và các phương thức thanh toán quốc tế cơ bản
– Giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa
– Tổ chức thực hiện hợp đồng mua bán xuất nhập khẩu
– Giao dịch trong TMĐT (B2B và B2C)

IV

Học kỳ 4

Xây dựng website thương mại điện tử

AV04 Tiếng Anh 4 8 Reality-English: Reading, Email Writing & Communication
TM16 Digital Marketing 1 12 – Tổng quan về Digital Marketing: Mô hình, nguyên lý và các công cụ Digital Marketing.
– SEO: Giới thiệu SEO, vai trò của search engine, nguyên tắc hoạt động, keywords, SEO keywords Research & SEO On Page, SEO Off Page
– Các công cụ hỗ trợ SEO: Công cụ phân tích từ khóa, công cụ phân tích website, công cụ đo lường – đánh giá, lập kế hoạch SEO
– Google Adwords: Giới thiệu, quảng cáo Google trên mạng hiển thị, Các tiện ích mở rộng
TM17 Nghiệp vụ bán hàng trực tuyến 9 – Quy trình và các chức năng để tổ chức bán hàng trên Bán hàng trực tuyến
– Sử dụng các công cụ của Bán hàng trực tuyến để cập nhật, quản lý sản phẩm và quản lý quá trình bán hàng
– Sử dụng các công cụ của Bán hàng trực tuyến để cập nhật, quản lý khách hàng
– Quản lý thanh toán
TM18 Nghiệp vụ giao nhận 9 – Kiến thức cơ bản về nghiệp vụ giao nhận, trách nhiệm, quyền hạn và nghĩa vụ của người giao nhận
– Kiến thức cơ bản về bảo hiểm hàng hóa, thủ tục mua bảo hiểm cũng như thủ tục khiếu nại đòi công ty bảo hiểm bồi thường khi hàng hóa bị tổn thất
– Vận tải, giao nhận và bảo hiểm trong TMĐT
TM19 Khai báo hải quan điện tử 6 – Quy trình thủ tục khai báo hải quan truyền thống đối với hàng hóa xuất nhập khẩu theo các loại hình cơ bản
– Những bước cơ bản về thủ tục khai báo hải quan truyền thống và hải quan điện tử đối với các loại hình xuất nhập khẩu hàng hóa
– Thực hiện những bước cơ bản về thủ tục khai báo hải quan điện tử đối với các loại hình xuất nhập khẩu hàng hóa
TM20 Xây dựng website thương mại 12 – Thiết kế website cho TMĐT: Tính thẩm mỹ cao, SEO, …
– Quản lý nội dung sản phẩm hàng hoá
– Quản lý khách hàng, đơn hàng
– Thanh toán điện tử (e-Payment: e-Banking, Electronic Cash MicroPayment, Electronic Check…)

V

Học kỳ 5

Digital Marketing

AV05 Tiếng Anh 5 8 Tiếng Anh thương mại
TM21 An toàn TMĐT 9 – Tổng quan về an toàn trong TMĐT
– Giới thiệu về ANM và ATTT, các phương thức tấn công và các loại tội phạm mạng
– Yêu cầu bảo mật trong TMĐT: Authentication, Auditing, Confidentiality/privacy, Integrity, Non-repudiation
– Các giao thức bảo mật thông dụng
– Certificate Authority – CA, chữ ký số và cơ chế mã hoá
– Triển khai CA cho website TMĐT
TM22 Thanh toán điện tử 6 – Những kiến thức về thanh toán trong thương mại truyền thống
– Những kiến thức về thanh toán điện tử trong TMĐT
– Giao dịch thanh toán trong TMĐT
– Các hệ thống thanh toán điện tử cơ bản: e-Banking, thẻ ATM, Ví tiền điện tử, Sec điện tử
TM23 Digital Marketing 2 12 – Facebook Marketing:Facebook seeding, Facebook content, Facebook Ads,Facebook Marketing Campaign
– Email marketing: email spam, email sales, thu thập database, sử dụng các công cụ hỗ trợ Email marketing, phân tích báo cáo của Email Marketing
– Mobile Marketing: SMS Marketing, mobile app, mobile web, mobile search, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện hiệu quả SMS marketing, Zalo/Viber… marketing
– Đo lường, đánh giá với Google Analytics: Phương pháp và công cụ đo lường, cài đặt, quản trị, đọc và phân tích các báo cáo
TM24 Thương mại quốc tế 9 – Thông lệ thương mại quốc, các phương thức giao dịch
– Hợp đồng thương mại ngoại thương, thanh toán quốc tế
– Vận tải, giao nhận và bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu

VI

Học kỳ 6

Quản trị khách hàng – CRM

TM25 Giao tiếp trong kinh doanh 9 – Hoạt động giao tiếp trong kinh doanh
– Các kỹ năng về các nghi thức giao tiếp trong kinh doanh
– Tập quán giao tiếp của các tôn giáo và tập quán giao tiếp của các quốc gia và vùng lãnh thổ, khắc phục rào cản trong giao tiếp
– Thư tín thương mại: Khái niệm, các loại hình, trình bày nội dung và hình thức cho 1 thư tín thương mại trong một một số hoạt động ngoại thương cơ bản về xuất nhập khẩu và quản trị kinh doanh
TM26 Digital Marketing 3 9 – Thấu hiểu khách hàng trong thời đại công nghệ Internet
– Chiến lược duy trì Digital Marketing và kỹ năng duy trì khách hàng
– Tối ưu hoạt động Digital Marketing
– Xây dựng thương hiệu và xử lý sự cố truyền thông
TM27 Chăm sóc khách hàng 12 – Khái niệm, vai trò, nhiệm vụ, quy trình chăm sóc khách hàng
– Các tiêu chuẩn chăm sóc khách hàng, hướng giải quyết khi gặp tình huống phát sinh, khách hàng khiếu nại sản phẩm, các trường hợp như hướng dẫn bảo hành, lắp đặt, sửa chữa và thay thế sản phẩm,…
– Thực hiện đúng quy trình tổ chức sự kiện, phát qua tặng khuyến mãi, thẻ tích điểm
– Thu thập đầy đủ thông tin của khách hàng, kiểm sát giám sát các quy trình đúng tiêu chuẩn
TM28 Hệ thống thông tin quản trị khách hàng 9 – Khái niệm về HTTTQT
– Vai trò, chứng năng của các hệ thống ERP, CRM và SCM
– Quản trị khách hàng với hệ thống CRM: giới thiệu, cài đặt, triển khai và khai thác phần mềm CRM (Microsoft Dynamics CRM/ SugarCRM/ Salesforce CRM,…)
CĐ01 Chuyên đề Digital Marketing 2 – Chứng nhận về Digital Marketing “iSpace Digital Marketing – Google, Facebook, Email và Mobile Marketing”
KN02 Phát triển cá nhân 2 6 – Quản lý thời gian
– Giải quyết vấn đề
– Tổ chức công việc
– Tổ chức cuộc họp
– Viết báo cáo
– Văn hóa doanh nghiệp
– Tìm việc và viết hồ sơ
– Sức khỏe và an toàn lao động

VII

Học kỳ 7

Thực Hiện Đề Tài Tốt Nghiệp

CB01 Chính trị Các môn học chung theo quy định.
CB02 Pháp luật
CB03 Giáo dục thể chất
CB04 Giáo dục quốc phòng – An ninh
TM29 Thực nghiệp tốt nghiệp – Thực tập thực tế tại doanh nghiệp có hệ thống CNTT, TMĐT, Digital Marketing,…
CĐ02 Thực hiện đồ án tốt nghiệp – Hoàn tất đề tài tốt nghiệp với sự hướng dẫn của giảng viên và chuyên gia.
Thi tốt nghiệp Môn thi Chính trị – Thi viết/trắc nghiệm
Môn thi Lý thuyết nghề – Thi viết/trắc nghiệm
Bảo vệ tốt nghiệp (Thực hành nghề) Bảo vệ đề tài trước hội đồng sát hạch (sản phẩm đồ án và báo cáo tốt nghiệp)
 

VII. LƯU Ý QUAN TRỌNG:

  • Đối với trình độ trung cấp (TC) – 4 HK: chương trình học gồm HK 1 đến HK 4.
  • Đối với trình độ cao đẳng (CĐ) liên thông (từ TC CNTT) – 3 HK: chương trình học gồm HK 5 đến HK 7 (dựa vào bảng điểm để xét miễn MH/MĐ cho SV hay những MH/MĐ mà SV cần học bổ sung).
  • Nghề Lập trình ứng dụng di động, Thiết kế đồ họa và Kỹ thuật Thương mại điện tử: học chung HK 1;
  • Những MH/MĐ có mã là CĐ01..n. thì không tính vào điểm trung bình toàn khóa;
  • Thực tập tốt nghiệp; Thực hiện đề tài; và Bảo vệ tốt nghiệp: SV thực hiện theo quy định hiện hành của khoa.
  • Cột “Buổi”:
    • Là thời gian SV học trên lớp có GV giảng dạy;
    • Ngoài ra SV rèn luyện tại xưởng thực hành/phòng Lab cùng GV hay tự học.

Trường Cao đẳng iSpace Cần Thơ

Trả lời