Ngành công nghệ thông tin (CNTT) học gì và làm gì?
21 Tháng Chín, 2016
Lập trình di động: Ngành mới đang “hot”
21 Tháng Chín, 2016

Tương lai cho nghề Thiết kế đồ họa

Sự đổ bộ ồ ạt của các công ty quảng cáo nước ngoài vào Việt Nam đã kéo theo nhu cầu lớn về nguồn nhân lực Thiết kế đồ họa (TKĐH).

Tuy vậy, dù đồng ý với mức lương hàng nghìn đô, kèm theo nhiều sự săn đón, đãi ngộ… không phải lúc nào cũng các công ty cũng tìm được ứng viên hội tụ đủ điều kiện. Lý do là yêu cầu của nhà tuyển dụng đặt ra ngày càng cao mà không phải sinh viên nào cũng đáp ứng được.

Học nhanh, kiếm nhiều tiền, không lo thất nghiệp là những yếu tố nhiều người thường nghĩ khi nói đến nghề TKĐH. Lợi thế của nghề chính là sẵn có về công cụ, cách thể hiện sinh động. Ngay những nội dung xã hội tưởng chừng khô cứng đều được các designer thể hiện thành các sản phẩm xem, nghe, nhìn độc đáo, được công chúng hưởng ứng và lan truyền nhanh chóng trên mạng như mẫu truyện tranh, phim ngắn, phim hoạt hình hay các hình vẽ ngộ nghĩnh…

 

Đặc biệt, kinh tế càng khó khăn, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, sản phẩm càng khốc liệt lại càng cần quảng cáo ấn tượng… do vậy designer không thiếu việc để làm. Đây chính là mảnh đất màu mỡ cho những người học nghề TKĐH. Không quá khó để thấy, lĩnh vực này đang trở nên “hot” trên thị trường tuyển dụng trong nhiều năm gần đây.

Cơ hội không dừng lại ở đó, theo những nhà thiết kế lớn trong nghề, tính chất của ngành thiết kế cho phép các bạn trẻ trao đổi và làm việc qua Internet, do vậy các designer hoàn toàn có thể nhận việc từ các tỉnh thành khác nhau trên cả nước, thậm chí nhận việc từ nước ngoài. Chỉ cần khá về tiếng Anh, tác phong làm việc chuyên nghiệp, đúng hẹn, mạnh dạn thử sức, những hợp đồng nước ngoài sẽ mang lại lợi nhuận cao và nhiều trải nghiệm thú vị.

Nhân lực nhiều nhưng chưa tinh

Chính sự “đắt giá” trên thị trường tuyển dụng lao động mà các khóa đào tạo, lớp học thiết kế cũng được mở ra ồ ạt. Tuy nhiên, do tình trạng đào tạo quá nặng về lý thuyết, thiếu thực tiễn nên kéo theo vấn đề “nhiều mà vẫn không đủ”.

Anh Cao Hồng Phúc, giám đốc một công ty quảng cáo có tiếng tại TP.HCM khẳng định, nghề TKĐH đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa tư duy sáng tạo mỹ thuật của con người và sự đa năng của các công cụ đồ họa máy tính.

 

Tuy vậy, trong suốt quá trình tuyển dụng, nhiều sinh viên có “hồ sơ” học tập rất đẹp nhưng lại hổng nhiều kiến thức về máy tính liên quan đến nghề như Photoshop, QuarkXPress, Ilustrator hay phần mềm minh họa Poster, phần mềm vẽ Corel Draw… Không chỉ vậy, người làm nghề này ngoài kiến thức chuyên môn, phải nắm được cả kiến thức về marketing, quản lý thiết kế, tổ chức sự kiện… Sinh viên gần như chưa đạt được các yếu tố đó nên nhiều khi doanh nghiệp “đỏ mắt” vẫn không tuyển được người.

Chủ động tìm việc cho sinh viên

Để giải quyết bài toán nhân lực kể trên, các đơn vị đào tạo bắt buộc phải tạo điều kiện cho sinh viên tiếp cận ngay công việc từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Nhận ra điều đó, kể từ năm 2012, trường Cao đẳng nghề CNTT iSpace đã lựa chọn hướng đào tạo theo cấu trúc chương trình đặc thù: 40% kỹ thuật thiết kế, 40% mỹ thuật thiết kế và 20% kỹ năng nghề thiết kế.

Sinh viên Thiết kế đồ họa

Sinh viên Thiết kế đồ họa iSpace thực hành trên các phần mềm đồ họa

“Theo dự báo của Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Việt Nam (Vinasa), trong vài năm tới Việt Nam sẽ cần khoảng 17.000 nhân viên làm về công nghệ đa phương tiện, trong đó một số lượng không nhỏ là ngành TKĐH. Vì vậy, iSpace đang chủ động thay đổi cách đào tạo để sinh viên ra trường có thể làm việc được ngay”, Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Anh cho biết thêm.

Cụ thể, theo Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Anh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết ở 40% kỹ thuật thiết kế, sinh viên được học cách làm chủ máy tính đồ họa thông qua khả năng lựa chọn cấu hình máy tính, cài đặt và sử dụng thuần thục các phần mềm thiết kế cũng như các thiết bị kỹ thuật số. Nội dung mỹ thuật thiết kế giúp các bạn am hiểu về bố cục, màu sắc, hình họa… trong thiết kế và rèn luyện phương pháp phát triển ý tưởng để ấn phẩm đáp ứng được yêu cầu khách hàng.

 

Thời lượng 20% kỹ năng nghề sẽ cung cấp cho sinh viên kiến thức nền tảng về marketing, sự kiện, thương hiệu để có thể nắm bắt tốt ý tưởng các bộ phận liên quan. Đặc biệt hơn, nhà trường chỉ dành năm đầu tiên cho sinh viên học lý thuyết. Kể từ năm 2 trở đi, sinh trực tiếp làm việc trong các chương trình, dự án thực thụ của các doanh nghiệp trong ngành thiết kế, quảng cáo. Những đơn vị đã có cam kết với nhà trường trong việc hỗ trợ đào tạo sinh viên ngay trên công việc thực tế. Đây cũng là điều kiện thuận lợi cho các bạn có thể hiện tốt được doanh nghiệp chú ý và tuyển dụng ngay khi vừa tốt nghiệp.

Trường Cao đẳng iSpace Cần Thơ

Trả lời